Giỏ hàng của bạn

Tại sao các cầu thủ luôn phải che miệng khi nói chuyện trên sân?

Tại các giải bóng đá hàng đầu thế giới, không khó để bắt gặp hình ảnh các cầu thủ che miệng khi cần trao đổi với đồng đội, trọng tài hoặc đôi khi là cả đối thủ ở trên sân. Vậy, lý do thực sự là gì? Hãy cùng Shoot tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

 

Real reason players cover their mouths on the pitch... and it's not what  you think | The Sun

 
Thói quen che miệng khi nói của các cầu thủ bắt nguồn từ HLV tuyển Pháp là ông Deschamps. Vào năm 2000, khi ông còn là đội trưởng tuyển Pháp và giành được chức vô đích Euro trước Ý, ông đã nói với HLV rằng mình sẽ giã từ Les Bleus. Khẩu hình đã được đọc qua TV và nhanh chóng lan truyền khắp nước Pháp. Sau này để tránh bị 'giải mã' khẩu hình, ông đã nghĩ ra cách che miệng khi nói. Từ đó các cầu thủ cũng hình thành thói quen che miệng khi trò chuyện, trao đổi trên sân.
 
Deschamps - Nhà vô địch không được thừa nhận
 
Cách này cũng rất hiệu quả để đội bóng giữ bí mật chiến thuật khiến đối thủ không thể đọc và khắc chế chiến thuật đó. Đôi khi các cầu thủ còn lợi dụng thói quen che miệng này để lăng mạ đối thủ. Không chỉ che miệng khi nói, các cầu thủ còn che miệng trước khi đá phạt vì không muốn thủ môn biết được hướng sút của mình.
 
FIFA World Cup™ 2018: Vì sao các ngôi sao đưa tay che mồm khi nói chuyện? |  VTV.VN
 
Phil Hall, một chuyên gia tư vấn về quan hệ công chúng và hình ảnh doanh nghiệp tại Ngoại hạng Anh cho biết, hành động này bắt nguồn từ một số lý do chính đáng.

Ông nói: "Ở Nam Mỹ, có những đài truyền hình thuê cả đơn vị chuyên đọc khẩu hình miệng. Họ muốn khai thác thông tin mật hoặc tìm phương án chiến thuật từ những trao đổi của các cầu thủ, ban huấn luyện, bất kể họ có đang thi đấu, chỉ đạo hay ngồi trên ghế dự bị".

What are footballers really saying when they have their hands over their  mouths? - The Athletic

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong những lý do khiến cầu thủ buộc phải che miệng khi trao đổi ở trên sân. Cũng theo Phil Hall, các cầu thủ làm thế "để người bên cạnh có thể nghe được những gì họ nói. Có rất nhiều tiếng ồn trên khắp sân vận động và đó là lý do bạn phải che miệng lại. Khi ấy, tay bạn sẽ như chiếc loa, giúp người đối diện có thể nghe được bạn đang nói gì giữa bầu không khí náo nhiệt ấy. Ở châu Âu, tôi không nghĩ rằng các cầu thủ được khuyên làm như vậy. Tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho lý do bảo mật thông tin ở những đội bóng mà tôi từng làm việc.

What are footballers really saying when they have their hands over their  mouths? - The Athletic

Tôi cũng không nghe bất kỳ ai đó phàn nàn về việc bị đọc khẩu hình và đăng tải nội dung đó lên mạng xã hội. Bản thân tôi cũng chưa từng được các lãnh đạo yêu cầu tư vấn về bất kỳ điều gì tương tự".

 

Follow us 

Fanpage / Shoot Channel

Tiktok / shootchannel

Youtube / Shoot Channel

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top