Giỏ hàng của bạn

Ý nghĩa của các loại thẻ phạt trong bóng đá

Khi theo dõi các trận đấu bóng đá, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng nghe về thẻ đỏ, thẻ vàng được trọng tài sử dụng khi các cầu thủ phạm lỗi. Vậy thẻ vàng thẻ đỏ trong bóng đá là gì? Ngoài 2 loại thẻ này, trong bóng đá còn có thẻ trắng, thẻ xanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được ý nghĩa của các loại thẻ này. Hãy cùng Urixx tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thẻ phạt bóng đá là loại thẻ được trọng tài dùng để khiển trách, xử phạt trong trường hợp cầu thủ phạm lỗi khi đang thi đấu. Tùy vào mức độ phạm lỗi của cầu thủ mà trọng tài sẽ giơ thẻ vàng hoặc thẻ đỏ về hướng cầu thủ vi phạm đang đứng. Hành động này được xem là một cách giải thích rõ ràng về mặt ngôn ngữ đối với cầu thủ và khán giả theo dõi trận đấu.

Ban đầu, thẻ phạt bóng đá được làm bằng giấy bristol có thể sử dụng được khi trời mưa và chống được ẩm mốc khi tiếp xúc với mồ hôi của trọng tài. Tuy nhiên hiện nay, loại thẻ này được làm bằng chất liệu nhựa plastic cao cấp do Thụy Sĩ sản xuất.

  • Ý nghĩa các loại thẻ trong bóng đá
1.  Thẻ đỏ
 
Thẻ vàng là gì? Thẻ đỏ là gì? Khi nào phải nhận thẻ vàng, thẻ đỏ bóng đá?

 

Thẻ đỏ là thẻ phạt thể hiện hình thức xử phạt ở mức độ cao nhất trong 3 mức: cảnh cáo, thẻ vàng, thẻ đỏ. Khi trọng tài sử dụng thẻ đỏ nghĩa là cầu thủ phạm lỗi bị cho trục xuất ra khỏi sân thi đấu, điều này đồng nghĩa với việc đội bóng có cầu thủ bị nhận thẻ đỏ phải thi đấu với đội hình ít người hơn.

Trường hợp thủ môn bị phạt thẻ đỏ, HLV của đội đó phải chọn ra một cầu thủ đang thi đấu để thay vào vị trí thủ môn. Họ vẫn có thể thay thủ môn dự bị vào sân bằng cách thay người.

Thẻ đỏ được áp dụng trong các trường hợp sau:

-  Lối chơi bóng thô bạo
-  Có hành vi bạo lực khi thi đấu
-  Nhổ nước bọt vào đối phương hoặc bất kỳ người nào khác
-  Dùng lời lẽ hoặc hành động xúc phạm sỉ nhục hoặc lăng mạ
-  Ngăn cản một cơ hội ghi bàn rõ ràng của đối phương bằng hành động phạm lỗi sẽ bị xử phạt quả trực tiếp hoặc phạt đền
-  Cố tình dùng tay chơi bóng để ngăn cản một bàn thắng hoặc một tình huống có khả năng ghi bàn rõ ràng của đối phương
-  Nhận thẻ vàng thứ 2 trong một trận đấu.
-  Phạm lỗi cực nặng trong vòng cấm
-  Nếu có hơn 4 thẻ đỏ được rút ra cho một đội bóng thì trận đấu sẽ dừng lại

2.  Thẻ vàng

Thẻ vàng trong bóng đá được sử dụng khi nào?

Theo luật bóng đá, khi trọng tài rút ra thẻ vàng nghĩa là cầu thủ phạm lỗi đang bị cảnh cáo. Khi nhận 1 thẻ vàng, cầu thủ đó tiếp tục được thi đấu trên sân, nhận 2 thẻ vàng tương đương với 1 thẻ đỏ thì bị cho ra khỏi sân và không được vào sân thay thế. Ở các giải bóng đá lớn như Euro, các cầu thủ bị cấm thi đấu trận tiếp theo của giải đấu đó nếu nhận đủ hai thẻ vàng ở hai trận bóng khác nhau.

Các lỗi thường thấy khi bị thẻ vàng như: câu giờ, đẩy người, kéo áo,… Đội bóng có cầu thủ bị thẻ vàng phải chịu cú đá phạt trực tiếp hoặc quả đá phạt penalty từ đội bạn.

Thẻ vàng được sử dụng trong trường hợp:

-  Có hành vi phi thể thao như dùng tiểu xảo, đá/ chèn/ đánh/ xô đẩy cầu thủ đội bạn…)
-  Liên tục vi phạm luật
-  Làm trì hoãn trận đấu
-  Có lời lẽ hoặc hành động phản đối lại quyết định của trọng tài
-  Không tuân thủ quy định về cự ly trong những quả phạt hoặc quả phạt góc
-  Vào hoặc trở lại sân không có sự đồng ý của trọng tài
-  Cởi áo ăn mừng chiến thắng hoặc cởi áo ra sân trong khi chân vẫn còn trong ranh giới sân.

3.  Thẻ xanh

Thẻ xanh trong bóng đá là gì? Khái niệm thẻ xanh bóng đá

Chắc hẳn chẳng ai còn xa lạ với những chiếc thẻ vàng thẻ đỏ trong bóng đá . Tuy nhiên, chiếc thẻ xanh vẫn còn lạ lẫm với nhiều người. Thẻ xanh trong bóng đá là gì? Thẻ xanh khái niệm mà khá ít người biết đến bên cạnh thẻ vàng thẻ đỏ bóng đá. Đây là tấm thẻ không có trong Luật Bóng đá của FIFA và cũng không để phạt các cầu thủ như hai loại thẻ còn lại.

Trước đây, thẻ xanh là tín hiệu của trọng tài cho phép đội ngũ y tế vào sân chăm sóc cho cầu thủ bị chấn thương. Nhưng vào năm 2003, thẻ xanh đã bị Hội đồng bóng đá quốc tế đã bãi bỏ mà thay bằng hành động vẫy 2 tay. Do đó, để triệu tập đội ngũ y tế, trọng tài chỉ cần hành động vẫy 2 tay.

Đến năm 2016, thẻ xanh được sử dụng với ý nghĩa khen thưởng những cầu thủ có hành động “đẹp” (hay còn gọi là fair-play) trong thi đấu. Cầu thủ đầu tiên nhận thẻ xanh là Cristiano Galano khi thừa nhận rằng cú sút của anh không dẫn tới pha phạt góc vào năm 2016. Trên thực tế, thẻ xanh không có quá nhiều công dụng trên sân bóng.

Thẻ xanh được dùng trong trường hợp:

-  Chủ động đá bóng ra ngoài đường biên khi trận đấu tạm dừng
-  Chủ động nhận lỗi, trung thực với trọng tài trước khi bị phạt thẻ vàng hay thẻ đỏ
-  Báo cáo với trọng tài cầu thủ phạm lỗi
-  Giúp đỡ các cầu thủ đưa cầu thủ bị thương ra ngoài

4.  Thẻ trắng

Thẻ trắng lần đầu tiên xuất hiện trong bóng đá: Ý nghĩa hay… hình thức?

Nếu như thẻ vàng và thẻ đỏ là án phạt cho cầu thủ, thì thẻ trắng lại mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tán dương những hành động thể hiện tinh thần fair-play trên sân cỏ.

Chiếc thẻ trắng đầu tiên trong bóng đá xuất hiện ở tứ kết cúp quốc gia Bồ Đào Nha. Cụ thể, trận đấu giữa đội nữ Benfica gặp Sporting Lisbon có một thành viên trên ghế dự bị đã gặp sự cố. Đội ngũ y tế của hai câu lạc bộ đã nhanh chóng xuất hiện để giúp đỡ người này. Phát hiện được điều này, trọ lập tức rút thẻ trắng. Khi tấm thẻ trắng được rút ra, khán giả đã vỗ tay không ngớt.

 

Follow us 

Fanpage / Shoot Channel

Tiktok / shootchannel

Youtube / Shoot Channel

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top